image banner
VĨNH THẠNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THỰC HIỆN MÔ HÌNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng được quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt. Thời gian qua trên địa bàn xã việc thực hiện các thủ tục hành chính được triển khai thực hiện tốt, nhất là việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; bên cạnh đó việc thực hiện các thủ tục hành chính còn một số khó khăn, do một số đối tượng già yếu, bệnh tật đi lại khó khăn muốn thực hiện thủ tục phải đến cơ quan thực hiện gặp rất nhiều khó khăn; một số hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện còn chậm do người dân trong hộ bị bệnh đi lại khó khăn đến ký hồ sơ chậm, nên hồ sơ bị kéo dài; cùng với việc ứng dụng công nghệ trong thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, UBND xã khuyến khích cách làm hay, mới mẽ trong công tác cải cách hành chính.

Anh-tin-bai

 

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn trong công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính nên tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình mới, cách làm hay như: “Năm 2023 với mô hình Giải quyết thủ tục hành chính lưu động cho các đối tượng yếu thế: Người già, người tàn tật, người mắc bệnh hiểm nghèo không đi lại được”; “Năm 2024 với mô hình 3 nhất và 2 không” được triển khai thực hiện có hiệu quả và được sự đồng tình ủng hộ rất cao của người dân và doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính.

Để thực hiện có hiệu quả các mô hình đề ra UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, phân công nhiệm vụ từng thành viên trong bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cụ thể, rõ ràng và đồng thời công khai thực hiện mô hình ở nơi người dân để nhìn thấy nhất để thuận tiện trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình.

Anh-tin-bai

 

Năm 2023 với mô hìnhGiải quyết thủ tục hành chính lưu động cho các đối tượng yếu thế: Người già, người tàn tật, người mắc bệnh hiểm nghèo không đi lại được”, khi thực hiện mô hình trên địa bàn xã có 53 người già và 146 người mắc bệnh hiểm nghèo. Để đẩy mạnh công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính không để hồ sơ tồn đọng, kéo dài do những trường hợp công dân đi lại khó khăn, không ký được hồ sơ hành chính. UBND xã lãnh đạo xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình “ Giải quyết thủ tục hành chính lưu động cho các đối tượng yếu thế: Người già, người tàn tật, người mắc bệnh hiểm nghèo không đi lại được”. Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tham gia thực hiện mô hình, các thành viên sắp xếp công việc khoa học, hợp lý chủ động đến từ hộ gia đình có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính mà có người thân già yếu, mắc bệnh hiểm nghèo đi lại khó khăn cho ký hồ sơ và thực hiện thủ tục hành chính tại nhà.

Bằng những giải pháp thiết thực năm 2023 thực hiện đạt những kết quả quan trọng, tổng số hồ sơ tiếp nhận được là 667 hồ sơ (Hộ tịch 244, chứng thực 379, bảo trợ xã hội 22, người có công 01, thi đua khen thưởng 9); hồ sơ trực tuyến 548, trực tiếp 119; giải quyết trước hạn 481, tỷ lệ 72,11%, đúng hạn 182, tỷ lệ 27,29%, chưa đến hạn 4, tỷ lệ 0,6%. Trong đó có 34 hồ sơ được thực ký chứng thực lưu động (chứng thực hợp đồng giao dịch 27, chứng thực hồ sơ bảo trợ xã hội 7); có 10 người gìa yếu và 24 người bị bệnh tai biến đi lại khó khăn. Mô hình này được duy trì và thực hiện năm 2024 có 20 trường hợp người bị bệnh và 15 trường hợp người già đi lại khó khăn được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính.

Năm 2024 với mô hình “3 nhất và 2 không”, 3 nhất: kịp thời nhất, sâu sát nhất, hiệu quả nhất; 2 không: ngày thứ ba công dân không viết, cán bộ không hẹn. Được lãnh đạo triển khai chặt chẽ, phân công nhiệm vụ từng thành viên trong bộ phận từ khâu hướng dẫn đến tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo từng loại thủ tục hành chính đúng quy định. Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin. Phối hợp với Tổ chuyển đổi công nghệ số tổ chức hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, nâng tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình năm 2024 đạt 100%. 

Với tiêu chí 3 nhất “kịp thời nhất, sâu sát nhất, hiệu quả nhất”, được cán bộ và công chức chú trọng, nâng cao hiệu quả công việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính được sớm nhất nâng cao sự hài lòng của người dân. Với tiêu chí ngày thứ ba công dân không viết, cán bộ không hẹn tất cả hồ sơ được tiếp nhận đều được cán bộ hỗ trợ tờ khai và các biểu mẫu được đánh máy công dân không cần viết tay, chỉ ký tên và nộp hồ sơ theo yêu cầu.

Anh-tin-bai

 

Cùng với những nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tiếp nhận được 553 hồ sơ: trong đó trực tuyến 279 hồ sơ, trực tiếp 274 hồ sơ; số hồ sơ đã được trả kết quả là 550 hồ sơ, tỷ lệ 99,46%: trong đó trước hạn 371 hồ sơ, tỷ lệ 67,45%; đúng hạn 179 hồ sơ, tỷ lệ 32,55%; hồ sơ chưa đến hạn 03 hồ sơ, tỷ lệ 0,54%, trong năm xã không có hồ sơ trễ hẹn. Với việc thực hiện mô hình năm 2024, riêng ngày thứ ba tiếp nhận và trả kết quả được 106 hồ sơ, trong đó trả kết quả trước hẹn là 70 hồ sơ, tỷ lệ 66,04%, đúng hẹn 36 hồ sơ, tỷ lệ 33,96%.

Từ kết quả trên cho thấy, công tác cải cách hành chính tại xã Vĩnh Thạnh nhất là việc thực hiện các mô hình trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, đúng trình tự thủ tục, từ khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả cho đến tinh thần, thái độ phục vụ. Qua đó, đã tạo được niềm tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Thu Nguyên

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thư viện ảnh